Polkadot và hành trình vươn mình

Polkadot bắt đầu như một tầm nhìn táo bạo của Gavin Wood – đồng sáng lập Ethereum, người luôn trăn trở trước hạn chế về tốc độ và khả năng tương tác giữa các blockchain riêng lẻ. Từ những bước đi đầu tiên, dự án này đã nuôi tham vọng tạo ra “một mạng lưới của những mạng lưới”, nơi các parachain có thể kết nối và chia sẻ bảo mật với nhau. Trải qua nhiều giai đoạn phát triển, Polkadot đã chứng minh sức mạnh của kiến trúc đa chuỗi: vừa đảm bảo tính phi tập trung, vừa tạo nền tảng vững chắc cho hàng loạt ứng dụng Web3. Tuy nhiên, hành trình ấy chưa dừng lại. Trước yêu cầu ngày càng cao của các lập trình viên và mong muốn trải nghiệm liền mạch hơn, Gavin Wood một lần nữa tiến về phía trước với JAM (Join and Accumulate Machine). JAM được xem như chương tiếp theo của câu chuyện Polkadot, bổ sung cơ chế máy ảo mới (PVM), xây dựng lối tiếp cận “ordered accumulation” linh hoạt, và đề xuất mô hình “dịch vụ” (service) để thay thế một phần parachain truyền thống.  “Gray paper” của JAM liên tục cập nhật các phiên bản vào cuối năm 2024, đánh dấu tròn 10 năm sau khi Gavin Wood công bố bản “Yellow paper” đặt nền móng cho Ethereum. Polkadot tính tới nay, ngày đầu năm mới âm lịch 2025, đã tiến hóa qua nhiều chặng, mỗi lần lại bồi đắp thêm khái niệm mới và cải tiến quan trọng. Bài viết này kể lại hành trình “đa chuỗi” ấy, đồng thời lý giải cách mà JAM kế thừa và nâng tầm Polkadot, giúp hệ sinh thái sẵn sàng bước vào kỷ nguyên Web3 – nơi một “máy tính phi tập trung toàn cầu” không còn là viễn cảnh, mà đã trở thành hiện thực ngay trước mắt chúng ta.

Blockchain: Công Nghệ Đằng Sau Tiền Mã Hóa (Bitcoin)

Giải thích về căn bản và ứng dụng của công nghệ Blockchain một cách đơn giản nhất cho người mới bắt đầu, sử dụng ví dụ gần gũi với đời sống.

AI Trong Văn Học: Công Cụ Hỗ Trợ Hay Thách Thức Đối Với Sự Sáng Tạo?

Ngày 31 tháng 10 năm 2024, tại Harvard, một cuộc tranh luận sôi nổi đã diễn ra với chủ đề “Bạn có nên trở thành một chatbot văn học không?”. Sự kiện này, nằm trong khuôn khổ sáng kiến thúc đẩy đối thoại dân sự và trí tuệ, quy tụ hai tiếng nói nổi bật trong lĩnh vực văn chương: Laura Kipnis, nhà phê bình văn hóa và tác giả, và Claire Messud, giảng viên cao cấp về tiểu thuyết tại Harvard. Trọng tâm của cuộc đối thoại xoay quanh câu hỏi: Trí tuệ nhân tạo (AI) có nên được coi là một công cụ hữu ích trong phân tích và trải nghiệm văn học?

Schoolhouse Portfolio: Công Cụ Gia Tăng Lợi Thế Trong Hồ Sơ Ứng Tuyển Đại Học

Schoolhouse Portfolio là một phần quan trọng trong quá trình học tập và gia sư trên Schoolhouse.world, nơi ghi lại các chứng nhận và đóng góp tình nguyện của học sinh trên nền tảng này. Được xây dựng nhằm tạo ra giá trị minh bạch và dễ tiếp cận, Portfolio đã trở thành một tài liệu quan trọng khi ứng tuyển vào đại học, đặc biệt là đối với các trường trong mạng lưới đối tác của Schoolhouse.world.

Giới thiệu về Schoolhouse.world: Nền tảng học tập và gia sư miễn phí giúp học sinh tỏa sáng khi ứng tuyển đại học

Schoolhouse.world là một nền tảng học tập trực tuyến đặc biệt, mang đến cơ hội học tập và gia sư miễn phí cho học sinh toàn cầu. Được thành lập bởi Sal Khan – người sáng lập Khan Academy, Schoolhouse.world mang sứ mệnh cung cấp giáo dục chất lượng mà không có rào cản tài chính hay địa lý. Với phương châm “Giúp đỡ lẫn nhau để cùng học hỏi và tiến bộ,” nền tảng này đã tạo nên một cộng đồng học tập đa dạng, giúp học sinh không chỉ đạt được tiến bộ về học thuật mà còn phát triển tinh thần hỗ trợ cộng đồng. Đặc biệt, Schoolhouse.world mở ra những cơ hội quan trọng cho các em khi ứng tuyển vào đại học, thông qua việc hợp tác với nhiều trường đại học danh tiếng.

Nguồn gốc của MOOC hiện đại (xMOOC)

Andrew Ng là Giám đốc Phòng Thí nghiệm AI của Stanford và là Đồng sáng lập Coursera. Jennifer Widom là Chủ tịch Khoa Khoa học Máy tính tại Đại học Stanford. Giáo dục trực tuyến đã tồn tại trong nhiều thập kỷ, với nhiều trường đại học cung cấp các khóa học trực tuyến cho một nhóm nhỏ đối tượng giới hạn. Điều thay đổi vào năm 2011 là quy mô và khả năng tiếp cận khi Đại học Stanford cung cấp ba khóa học miễn phí cho công chúng, mỗi khóa thu hút khoảng 100.000 học viên đăng ký. Sự ra mắt của ba khóa học này, do Andrew Ng, Peter Norvig, Sebastian Thrun, và Jennifer Widom giảng dạy, có thể được coi là khởi đầu của mô hình MOOC hiện đại, do giảng viên hướng dẫn (thường được gọi là "xMOOC").

Cách tiếp cận hệ sinh thái đối với Web3.0: Một bài đánh giá có hệ thống và kế hoạch nghiên cứu

Mục đích – Bài báo này đánh giá các nghiên cứu hiện có về Web3.0 được xuất bản từ năm 2003 đến 2022. Phương pháp/Phương pháp luận – Nghiên cứu này sử dụng quy trình mô hình hóa chủ đề tiềm ẩn Dirichlet (latent Dirichlet allocation) để khám phá các chủ đề nghiên cứu và các cụm từ khóa liên quan đến mỗi chủ đề. Kết quả – Nghiên cứu này phát hiện ra bảy chủ đề nghiên cứu đã được đưa vào các nghiên cứu hiện tại. Đặc biệt, nghiên cứu nhấn mạnh sự tương tác giữa các chủ đề nghiên cứu góp phần vào việc hiểu biết về một số giải pháp, ứng dụng và trường hợp sử dụng, chẳng hạn như metaverse và các token không thể thay thế (NFT). Hạn chế và tác động của nghiên cứu – Mặc dù kích thước dữ liệu của nghiên cứu này tương đối nhỏ, kết quả vẫn có ý nghĩa quan trọng khi góp phần làm sâu sắc hơn sự hiểu biết về lĩnh vực liên quan và đưa ra định hướng cho các nghiên cứu trong tương lai. Phân tích trước đó cho thấy rằng công nghệ Web3.0 hiện tại vẫn đang gặp phải một số thách thức. Dựa trên các nghiên cứu tiên phong trong lĩnh vực blockchain, mạng phi tập trung, hợp đồng thông minh và thuật toán, nghiên cứu đề xuất một chương trình nghiên cứu khám phá trong tương lai từ cách tiếp cận hệ sinh thái, nhắm đến việc cải thiện tình hình hiện tại. Tính độc đáo/Giá trị – Mặc dù các chủ đề xung quanh Web3.0 đã được thảo luận mạnh mẽ trong cộng đồng tiền mã hóa và những người đam mê công nghệ, có rất ít nghiên cứu cung cấp mô tả toàn diện về tất cả các vấn đề liên quan và phân tích sâu về các tác động trong thế giới thực của chúng từ góc độ hệ sinh thái. Từ khóa: Web3.0, Đánh giá hệ thống, Hệ sinh thái, Blockchain, Mạng phi tập trung, DApp, Hợp đồng thông minh, Metaverse, NFT Loại bài báo: Nghiên cứu

Ý kiến: Web 3.0 và Những Thách Thức Về Bền Vững và Cơ Hội Nghiên Cứu

Web 3.0 là thế hệ tiếp theo của web và hiện đang ở giai đoạn đầu phát triển. Web 3.0 sử dụng nhiều thành phần kỹ thuật để tạo ra một hệ sinh thái Internet đổi mới. Nó được đặc trưng bởi các tính năng như phi tập trung, khả năng tương tác, quyền sở hữu dữ liệu và hợp đồng thông minh. Web 3.0 hướng tới việc nâng cao trải nghiệm người dùng, quyền riêng tư và kiểm soát dữ liệu, đồng thời thúc đẩy một tương lai số công bằng. Web 3.0 có tiềm năng lớn trong việc thúc đẩy tiến trình hướng tới các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs). Khi các công nghệ Web 3.0 thu hút sự chú ý, những lo ngại cũng nảy sinh về tác động tiềm ẩn của chúng đối với tính bền vững, bao gồm tiêu thụ năng lượng, rác thải phần cứng và dấu vết carbon. Bằng cách xem xét tình trạng hiện tại của nghiên cứu về Web 3.0 và tính bền vững, bài báo này thảo luận về các dự án bền vững chính của Web 3.0, thách thức về tính bền vững, và những hướng đi tương lai để xây dựng một kỷ nguyên số bền vững hơn.

Phân tích nguyên nhân thịnh suy của các quốc gia: So sánh "Sự Giàu Và Nghèo Của Các Dân Tộc" và "Tại Sao Các Quốc Gia Thất Bại"

Trong lĩnh vực kinh tế phát triển và lịch sử kinh tế, hai tác phẩm nổi bật đã đưa ra những lý giải sâu sắc về nguyên nhân dẫn đến sự thịnh vượng hoặc suy thoái của các quốc gia: "Sự Giàu Và Nghèo Của Các Dân Tộc" (The Wealth and Poverty of Nations) của David Landes và "Tại Sao Các Quốc Gia Thất Bại" (Why Nations Fail) của Daron Acemoglu và James A. Robinson. Mặc dù cùng đề cập đến một chủ đề trung tâm - tại sao một số quốc gia trở nên giàu có và phát triển, trong khi những quốc gia khác lại nghèo và tụt hậu - hai tác phẩm này có những cách tiếp cận và lý giải khác biệt đáng chú ý.

Quan điểm của C. Mác về lực lượng sản xuất và vấn đề bổ sung, phát triển quan điểm này trong giai đoạn hiện nay

Khi nghiên cứu về xã hội loài người, C. Mác khẳng định mọi sự thay đổi của đời sống xã hội, xét đến cùng, đều bắt nguồn từ sự biến đổi của lực lượng sản xuất. Trong bối cảnh toàn cầu hóa và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư hiện nay, trình độ của lực lượng sản xuất đã có những bước phát triển nhảy vọt so với trước kia. Sự phát triển đó cung cấp thêm cho chúng ta những chứng cứ thực tiễn thuyết phục để tiếp tục khẳng định quan điểm đúng đắn của C. Mác về lực lượng sản xuất, đồng thời cũng đặt ra yêu cầu cần phải bổ sung, phát triển quan điểm của C. Mác về vấn đề này cho phù hợp với thực tiễn.

Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa: Quan niệm và giải pháp phát triển

Trong hai ngày 8 và 9-10-2003, tại Thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc), đã diễn ra Hội thảo lý luận giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Cộng sản Trung Quốc với chủ đề "Chủ nghĩa xã hội và kinh tế thị trường - kinh nghiệm của Trung Quốc, kinh nghiệm của Việt Nam". Đây là một vấn đề lý luận cơ bản, quan trọng và có ý nghĩa thực tiễn sâu sắc.

Nguồn gốc sự giàu có của các dân tộc: Một số bài học từ Adam Smith trong lãnh đạo, quản lý xã hội hiện đại

TCCSĐT - Adam Smith chắc không rõ “bàn tay vô hình” nào đã xui khiến ông phải dành cả chục năm trời để hoàn thành cuốn sách “Của cải của các dân tộc”(1). Tác phẩm này đã trở thành bản tuyên ngôn cho sự ra đời môn khoa học về kinh tế, lao động, xã hội học kinh tế và đóng góp không nhỏ vào việc hoạch định chiến lược của nhiều quốc gia trên thế giới.

LỌC THEO
Tất cả
Tài liệu
Viết giáo trình
Tất cả ngôn ngữ
Tiếng Việt
Tiếng Anh
Tất cả chủ đề
Business
Social Sciences
Science and Technology
Humanities
Arts
Mathematics and Statistics