TÀI LIỆU

Quyền Lợi Thực Tập Sinh Đi Xuất Khẩu Lao Động Cần Biết

Business

Quyền lợi Thực tập sinh đi xuất khẩu lao động Nhật Bản cần biết


Theo biểu mẫu hợp đồng trả lương cho thực tập sinh tại Nhật Bản. Có 1 số điểm mà thực tập sinh quan tâm có thể hiểu trước như sau:
A. Lương cơ bản (dùng làm căn cứ tính lương chưa làm thêm, tính lương làm thêm giờ): theo quy định từng vùng tại Nhật. Theo PL Nhật Bản. Tức là TTS đi ở các vùng khác nhau sẽ có tiền lương cơ bản khác nhau. Cao, thấp là do mức sống ở từng vùng, thành thị sẽ cao hơn nông thôn.


B. Các khoản TTS sẽ bị khấu trừ theo quy định của pháp luật và vật giá nơi TTS làm việc:
- Thuế
- Bảo hiểm thất nghiệp
- Bảo hiểm xã hội
- Tiền thuê nhà
- Tiền điện, nước, ga
(Trong đó, thuế, BHTN, BHXH khấu trừ theo quy định Pháp luật; Tiền nhà và điện nước ga, khấu trừ theo quy định của NĐ, Xí nghiệp)


C. Lương thực lĩnh: Chính là khoản thu nhập nhận về tay (chưa trừ ăn) sau khi đã khấu trừ các khoản ở mục B trên đây.
Vậy C = A - B.


D. Ngày nghỉ trong năm của TTS: tổng 105 ngày (gồm cả ngày nghỉ tuần + ngày nghỉ Lễ, Tết).

E. Ngày nghỉ có hưởng lương (nghỉ làm mà vẫn được hưởng nguyên lương ngày đó): Các TTS làm việc liên tục từ 6 tháng trở lên sẽ được: 10 ngày nghỉ việc riêng có lương.

F. Tiền làm thêm giờ theo quy định pháp luật là: 1h làm thêm = 125% giờ làm thường (8 tiếng theo quy định).

G. TTS muốn nghỉ việc: báo trước ít nhất 2 tuần.
- TTS bị sa thải nếu ko do lỗi của TTS thì sẽ được báo trước 30 ngày hoặc được trả lương ở mức trung bình cho hơn 30 ngày làm việc.
- TTS bị sa thải do lỗi của TTS thì sẽ bị sa thải ngay và không được bồi thưởng bắt cứ khoản tiền nào (với điều kiện XN sử dụng tts được sự chấp thuận của người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền giám sát tiêu chuẩn lao động, Tác giả tạm hiểu là JITCO).

H. TTS được khám sức khỏe định kỳ: 1 lần/năm. Khi mới sang Nhật thì sẽ được khám sức khỏe đầu vào theo quy định. (Nếu phát hiện bệnh bị cấm sẽ bị trục xuất về nước).

(Ngô Hùng - www.donhang.vn)